ดอยภูคา

ภูคา.jpg

         ดอยภูคา อยู่ในอุทยานแห่งชาติดอยภูคา คลอบคลุมพื้นที่ 8 อำเภอ คือ อำเภอเฉลิมพระเกียรติ อำเภอทุ่งช้าง อำเภอเชียงกลาง อำเภอปัว อำเภอท่าวังผา อำเภอสันติสุข อำเภอแม่จริมและอำเภอบ่อเกลือมีสภาพพื้นที่เป็นเทือกเขาสูงสลับซับซ้อน ซึ่งมีทิวทัศน์ที่สวยงามตามธรรมชาติ มีเมฆปกคลุมตลอดฤดูฝนและฤดูหนาว จึงมีทิวทัศน์ที่สวยงามมาก ดอยภูคา เป็นป่าที่มีความอุดมสมบูรณ์กว้างใหญ่ไพศาลที่มีทั้งพืชพรรณและสัตว์ป่าที่มีความสำคัญต่อระบบนิเวศน์ รวมทั้งเป็น แหล่งกำเนิดของแม่น้ำหลายสาย  เช่น แม่น้ำน่าน ลำน้ำปัว ลำน้ำว้า ที่คอยหล่อเลี้ยงชีวิตของชาวจังหวัดน่าน สภาพภูมิอากาศในช่วงเดือนพฤศภาคม-ตุลาคม มีฝนตกชุก เดือนพฤศจิกายน-มกราคม จะมีอากาศหนาวจัด อุณหภูมิเฉลี่ยประมาณ 10 องสาเซลเซียส และช่วงเดือนมีนาคม-เมษายน อุณหภูมิเฉลี่ยประมาณ 30 องศาเซลเซียส                                            แหล่งท่องเที่ยวบริเวณดอยภูคาก็จะมี จุดชมต้นชมภูคา ฤดูกาลที่เหมาะสมแก่การมาชมต้นชมพูภูคา คือในช่วงเดือนกุมภาพันธ์-มีนาคม ซึ่งต้นชมพูภูคาจะออกดอกสีชมพูบานสะพรั่ง ดอยภูแว  เป็นดอยสูงชันพื้นที่ส่วนใหญ่ปกคลุมด้วยทุ่งหญ้าและมีลานหินกระจายอยู่หลายแห่ง ถ้ำผาฆ้อง ธารน้ำลอด  น้ำตกต้นตอง  ป่าปาล์มดึกดำบรรพ์

NP220S1T3P4N1228E_1.jpg
การเดินทาง จากจังหวัดน่าน เดินทางโดนรถยนต์ ทางหลวงหมายเลข 1080 สู่ อ.ปัว ระยะทาง 60 กิโลเมตร จากนั้นแยกไปตามทางหลวงหมายเลข 1256 (ปัว-บ่อเกลือ) ระยะทาง 25 กิโลเมตร ก็จะถึงที่ทำการอุทยานแห่งชาติดอยภูคา

ที่ตั้ง อ.ปัว จ.น่าน                                                                                                                           ขอบคุณภาพจาก    thai tour                                                                                                             ข้อมูลเพิ่มเติม   http://www.oceansmile.com/N/Nan/NANm11.htm

ใส่ความเห็น